Điều Kiện DDP Là Gì? Phân Biệt Điều Kiện DDP và DAP

Điều kiện DDP là gì?

DDP là thuật ngữ Incoterms chuyên dùng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Nội dung điều khoản của DDP quy định về nghĩa vụ của các bên trong quá trình giao hàng. Vậy điều kiện DDP là gì, cách tính và trách nhiệm của các bên trong điều khoản được quy định như thế nào? Bài viết sau đây của Xuân Trường Global sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Điều kiện DDP là gì?

Điều kiện DDP là gì
Điều kiện DDP là gì

Điều kiện DDP là gì? DDP là từ viết tắt của Delivered Duty Paid hay giao hàng đã nộp thuế đến địa điểm chỉ định sẵn, DDP là một điều kiện thuộc Incoterms 2020.

Điều kiện DDP quy định người bán phải thực hiện thanh toán mọi chi phí vận chuyển cũng như rủi ro cho tới khi hàng hóa được giao cho người mua. Đồng thời, tất cả các loại thuế được áp dụng cho hàng hóa nếu có như thuế nhập khẩu đều được người bán thanh toán.

 

Người mua sẽ phải trả phí bốc dỡ hàng khi đã đến địa điểm nhận được thống nhất. Nếu người bán trả chi phí này theo hợp đồng vận tải thì không được thu hồi khoản này từ người mua, trừ khi có thỏa thuận khác. Chuyển giao rủi ro về hàng hóa và chi phí từ người bán đến người mua được thực hiện tại điểm trả hàng trong hợp đồng.

Nội dung của điều kiện DDP trong incoterms 2020

Nội dung điều kiện DDP
Nội dung điều kiện DDP

Nội dung trong điều kiện giao hàng DDP Incoterms 2020 phân chia nghĩa vụ của người mua và người bán đối với hàng hóa. Vậy chi tiết về trách nhiệm của các bên trong term DDP là gì? Dưới đây là thông tin chi tiết được tổng hợp bởi Xuân Trường Global.

Nghĩa vụ của người mua

Những nghĩa vụ của người mua được quy định trong nhập khẩu DDP là gì? Khi đứng ở bên mua hàng, bạn cần thực hiện những công việc sau:

  • Thanh toán hóa đơn hàng hóa đúng theo quy định trong hợp đồng đã thống nhất.
  • Nhận hàng ở đúng địa điểm và thời gian đã quy định trong hợp đồng.
  • Thống báo chính xác đến người bán thời gian và địa điểm nhận hàng.
  • Hỗ trợ bên bán kê khai, cung cấp và nộp chứng từ cần thiết để hoàn thành thủ tục hải quan.
  • Chấp nhận và giải quyết mọi rủi ro kể từ khi hàng được chuyển giao hoàn toàn đến bạn.

Nghĩa vụ của người bán

Những nghĩa vụ của người bán được thể hiện trong DDP term là gì? Nếu bạn đứng trên cương vị của người bán hay xuất khẩu hàng, bạn sẽ chịu trách nhiệm cho những điều sau:

  • Vận chuyển hàng hóa đến với địa điểm đã được thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Đóng gói, kiểm đếm, dãn nhãn an toàn, phù hợp cho hàng hóa.
  • Đặt tàu, xếp hàng, giao hàng lên tàu biển ở cảng đi theo quy định trong hợp đồng.
  • Chịu toàn bộ các chi phí liên quan đến thuê và vận chuyển hàng đến địa điểm đã quy định.
  • Hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu và giấy phép cần thiết khác.
  • Chịu mọi rủi ro về hư hỏng, mất mát do điều kiện khách quan, chủ quan trước khi hàng được chuyển giao hoàn toàn cho người mua.
  • Giao hàng hóa đến đúng địa điểm và thời gian được quy định trong hợp đồng.

Chịu toàn bộ các chi phí phát sinh đột ngột cho tới khi hàng được chuyển giao cho người mua.

Khi nào người mua nên dùng điều kiện DDP?

Điều kiện thuận lợi để người mua áp dụng DDP trong xuất nhập khẩu là gì? DDP được áp dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển, kể cả vận chuyển qua nhiều phương thức. Với vị trí là người mua hàng, bạn nên lựa chọn điều kiện DDP trong trường hợp người bán có khả năng hoàn thành tốt thủ tục thông quan nhập khẩu cho lô hàng hóa.

Giá DDP là gì? Cách để tính giá DDP

Giá trong hình thức DDP là gì? Giá DDP là tất cả những chi phí mà người mua và người bán thỏa thuận trong hợp đồng xuất nhập khẩu. Mỗi bên sẽ chịu trách nghiệm thanh toán những khoản phí khác nhau. Mỗi khoản đều phù hợp với nội dung của điều kiện trong Incoterms 2020 như sau:

  • Người bán trả chi phí liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, phí giao chứng từ, phí thuê tàu chuyển hàng, phí kiểm tra hàng hóa và các phí khác cho tới khi hàng giao đến địa điểm nhận.
  • Người mua thanh toán tiền liên quan đến tiền hàng, các chi phí khác của lô hàng sau khi nhận, chi phí dỡ hàng nếu trong hợp đồng không quy định người bán thanh toán.

Giá DDP có bao gồm luôn VAT không?

Người bán có trách nhiệm thanh toán toàn bộ phí vận chuyển, trong đó có cả thuế VAT và phí hải quan
Người bán có trách nhiệm thanh toán toàn bộ phí vận chuyển, trong đó có cả thuế VAT và phí hải quan

Quy định về thuế VAT có trong DDP price là gì? Theo nội dung của Incoterms 2020, giá DDP có bao gồm cả thuế VAT. Người bán có trách nhiệm thanh toán toàn bộ phí vận chuyển, trong đó có cả thuế VAT và phí hải quan.

Phân biệt giữa điều kiện DDP và DAP 

Phân biệt giữa điều kiện DDP và DAP 
Phân biệt giữa điều kiện DDP và DAP

Trong Incoterms 2020, DAP và DDP thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, hai điều kiện này lại có sự khác nhau cơ bản mà bạn phải nắm rõ. Vậy cách phân biệt giao hàng DAP và giao hàng DDP là gì? Bảng so sánh tổng hợp sự giống và khác nhau về hai thuật ngữ dưới đây của Xuân Trường Global sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này rõ ràng.

Giống nhau:

  • Bên bán giao hàng ở quốc gia của bên nhập khẩu. Địa điểm giao hàng được thỏa thuận sẵn và ghi rõ trong hợp đồng.
  • Bên bán làm thủ tục xuất khẩu và thực hiện tất cả nghĩa vụ về chi phí, rủi ro cho đến khi hàng được giao cho người mua ở nơi đã thống nhất.
  • Bên bán thực hiện dỡ và thanh toán phí dỡ hàng hóa tại điểm nhận nếu hợp đồng có quy định.
  • Bên mua chịu tất cả nghĩa vụ về chi phí, rủi ro kể khi khi chuyển giao rủi ro có hiệu lực.

Khác nhau:

  • DDP:Là phương thức giao hàng đã nộp thuế và phí, người bán chịu trách nhiệm về hàng hóa và thủ tục hải quan nhập khẩu. Người bán là bên phải hoàn thành các thủ tục nhập khẩu.
  • DAP:Là phương thức giao hàng tại nơi đến, những rủi ro xuất hiện trong quá trình giao hàng do người bán chịu trách nhiệm. Người bán không có nghĩa vụ dỡ hàng hoặc thông quan hàng nhập khẩu. Người mua là bên phải hoàn thành các thủ tục nhập khẩu

Lưu ý khi dùng điều kiện DDP Incoterms 2020 

Dưới đây là một số trọng điểm cần đặc biệt quan tâm:

  • Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ những quy định ở nước nhập khẩu. Mỗi quốc gia đều có những quy định nhập khẩu riêng. Các yếu tố này bao gồm loại thuế phí, giấy tờ, tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng, an toàn và môi trường. Tốt nhất là người bán cần có đối tác hợp tác tin cậy tại quốc gia nhập khẩu để hoàn thành thủ tục này nhanh, chính xác nhất.
  • Người mua cần cung cấp đầy đủ thông tin về địa điểm nhận hàng. Những thông tin này gồm địa chỉ chi tiết, người liên hệ, số điện thoại và thông tin khác phục vụ việc nhận hàng thuận tiện, nhanh chóng.
  • Hỗ trợ người bán về các giấy tờ cần thiết trong quá trình thông quan hàng.
  • Thống nhất tất cả các điều khoản trong quá trình giao dịch như thời gian giao hàng, phương tiện chuyển hàng, điểm dừng, tình trạng hàng hóa và những vấn đề phát sinh đột ngột..
Xuân Trường Global nhập hàng Trung Quốc chính ngạch uy tín, an toàn, ổn định
Xuân Trường Global nhập hàng Trung Quốc chính ngạch uy tín, an toàn, ổn định

Bài viết đã chia sẻ đến bạn chi tiết DDP là gì, nghĩa vụ của người bán, người mua và các vấn đề khác có liên quan trong DDP. Xuân Trường Global đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng Trung Quốc, hãy liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP QUỐC TẾ XUÂN TRƯỜNG GLOBAL