Các Loại Phí Trong Xuất Nhập Khẩu Đường Biển

Các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển

Trong quá trình XNK bằng đường biển, doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển bên cạnh các khoản chi phí chính thức được liệt kê trên hợp đồng ngoại thương .Các khoản phí này có thể ảnh hưởng khá lớn đến toán bộ chi phí của bạn cho một lô hàng xuất nhập khẩu.Bài viết này Xuân Trường Global sẽ giúp bạn tổng hợp các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển.

Các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển

tổng hợp các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển
tổng hợp các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển

1. Loading fee (Phí xếp hàng lên container)

Phí đầu tiên ở đầu xuất khẩu phải chịu là việc sắp xếp công nhân bốc xếp hàng hóa từ kho lên container.

2. Trucking fee (Chi phí trucking)

Là chi phí vận chuyển vỏ cont rỗng từ POL (Port of Loading là địa chỉ của cảng đóng hàng, cảng xếp hàng xuất theo đường biển) về đến kho của shipper và đưa ngược lại cont từ chỗ shipper đến POL

3. Một số chi phí khác tại POL

Một số chi phí khác tại POL
Một số chi phí khác tại POL

Trong quá trình vận chuyển cont ra POL, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm các chi phí khác, thường sẽ bao gồm/: Phí thủ tục hải quan, nâng hạ, cơ sở hạ tầng, local charges,…

3.1 Customs clearance fee (Phí thủ tục hải quan xuất)

Là các loại phí liên quan đến quy trình thủ tục hải quan để thực hiện thông quan cho một lô hàng, chúng bao gồm phí cho việc khai báo hải quan và một số phí của các hoạt động liên quan (nếu có), ví dụ: phí đăng ký kiểm tra chất lượng, phí và lệ phí hải quan theo quy định Chính phủ, kiểm hóa, thuế xuất khẩu (Export duty),…

3.2 Lift on/off (Phí nâng hạ container)

Là khoản phí được thu bởi cảng cho việc nâng container tại cảng lên xe kéo container hoặc phí hạ container trên xe kéo xuống cảng. Cần phân biệt phí này với THC (Terminal Handling Charge) trong LCC. Với THC, đây là phí nâng container từ cảng lên tàu hoặc phí hạ container trên tàu xuống cảng do hãng tàu thu.

3.3 THC (Phí xếp dỡ tại cảng xuất)

THC là phí được thu bởi hãng tàu để xử lý container tại terminal, như: xếp dỡ, tập kết cont từ CY ra cầu tàu….

3.4 B/L Fee (Phụ phí phát hành vận đơn B/L)

Khoản phí do hãng tàu thu để làm bill, kê khai những thông tin cần thiết như shipper, cnee, thông tin hàng hóa,…Liên quan đến B/L còn có phí chỉnh sửa B/L, tuy nhiên thì không phải trường hợp nào cũng mất phí sửa.

3.5 Telex release fee (Phí điện giao hàng)

Trong trường hợp phát hành surrender bill, hãng tàu sẽ thu một khoản phí dựa trên quy định của từng hãng.

 3.6 Infrastructure fee (Phí cơ sở hạ tầng)

Phí cơ sở hạ tầng được thu để duy trì cơ sở hạ tầng tại cảng, nhằm mục đích hoàn thiện hạ tầng kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn. Ngoài ra còn dùng để nâng cấp các cầu cảng, tạo thuận lợi cho dịch vụ vận tải, rút ngắn thời gian vận chuyển. Hiện tại, Việt Nam đang triển khai thu phí cơ sở hạ tầng tại cụm cảng Hải Phòng, Hồ Chí Minh cũng đã bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4/2022.
*Ngoài ra tùy từng tuyến đường mà sẽ có chi phí khai báo khác (surcharges) như: ENS (đối với hàng Châu Âu), AMS (US), ACI (Canada), AFR (Nhật),…

4. O/F fee (Phí cước đường biển)

Cước phí vận chuyển đường biển sẽ thường được báo giá dựa trên cơ sở hàng FCL hay LCL
Cước phí vận chuyển đường biển sẽ thường được báo giá dựa trên cơ sở hàng FCL hay LCL

Khi vận chuyển hàng quốc tế, doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phí là phí cước đường biển (O/F). Cước phí vận chuyển đường biển sẽ thường được báo giá dựa trên cơ sở hàng FCL hay LCL:

Các lô hàng FCL thường sẽ được định giá trên container

Các lô hàng LCL thường được báo giá dựa trên trọng lượng hoặc kích thước của lô hàng.

4.1 Insurance Fee (Phí bảo hiểm)

Khi vận chuyển hàng hóa quốc tế không thể tránh khỏi những rủi ro mang lại tổn thất. Chứng từ bảo hiểm giúp giải quyết và phân tán rủi ro suốt quá trình vận chuyển.

5. Một số chi phí tại POD

Port of Discharge là cảng dỡ hàng áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
Port of Discharge là cảng dỡ hàng áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển

Để chuyển hàng từ POD (Port of Discharge là cảng dỡ hàng áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển) đến consignee, doanh nghiệp cần phải chi trả phí hải quan cùng các LCC tại cảng đích.

5.1 Custom clearance fee (Phí thủ tục hải quan nhập khẩu)

Để lấy được hàng, thủ tục hải quan nhập khẩu là bắt buộc, các chi phí sẽ bao gồm việc khai báo hải quan, đăng ký kiểm tra chất lượng chuyên ngành (tùy từng mặt hàng), phí và một số lệ phí hải quan khác (nếu có). Sau khi tờ khai hải quan đã được truyền và thông quan, doanh nghiệp cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính là: Thuế nhập khẩu (Import duty) và VAT. Ngoài ra, tuỳ loại hàng nhập khẩu, doanh nghiệp có thể phải nộp thuế khác như thuế chống bán phá giá, thuế môi trường hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt.

5.2 THC (Phí xếp dỡ tại cảng nhập)

Tương tự như đầu xuất, hãng tàu đầu dỡ cũng sẽ thu phí THC ở đầu dỡ.

5.3 D/O fee (Phí lệnh giao hàng)

Phí D/O sẽ được các hãng tàu hoặc các đơn vị forwarder phát hành cho consignee. Để lấy D/O, cnee phải hoàn thành phí này, sau đó nộp cho cơ quan hải quan và lấy hàng khi tàu đã cập cảng.

5.4 Lift on/lift off (Phí Nâng/hạ cont) và infrastructure fee (Phí cơ sở hạ tầng)

Tương tự như ở đầu xuất.

6. Trucking fee (Chi phí trucking)

Phí trucking là chi phí kéo cont từ cảng POD về đến kho của shipper
Phí trucking là chi phí kéo cont từ cảng POD về đến kho của shipper

Ở giai đoạn này, phí trucking là chi phí kéo cont từ cảng POD về đến kho của shipper, đồng thời cần chở vỏ cont rỗng quay về cảng POD. Giai đoạn này có thể phát sinh thêm phí vệ sinh Cont.

7. Unloading fee (Phí dỡ hàng từ container)

Người nhận hàng sẽ bố trí công nhân hoặc phương tiện để kiểm tra sắp xếp dỡ hàng từ container xuống kho.
Ngoài ra, trong quá trình handle lô hàng có thể sẽ phá sinh thêm phí detention/demurrage/storage.

  •  Det là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu,
  • Dem là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu.
  • Storage charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng đóng trực tiếp cho cảng.

Xuân Trường Global vận chuyển hàng Trung Quốc uy tín

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hiểu rõ hơn và tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa.

Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc cực đơn giản cùng Xuân Trường Global
Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc cực đơn giản cùng Xuân Trường Global

Nếu quý khách có nhu cầu vận chuyển, hãy liên hệ ngay với công ty chuyên xuất nhập khẩu hàng Trung Quốc – Xuân Trường Global. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng Trung Quốc, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng toàn diện từ quá trình đặt hàng đến quản lý tài liệu và giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển. Đồng hành cùng Xuân Trường, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm sự thuận tiện, nhanh chóng và an tâm trong mọi giao dịch.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP QUỐC TẾ XUÂN TRƯỜNG GLOBAL